Kỹ năng lái xe ô tô trời mưa bão?

Thùy Dương

New member
14/6/24
19
9
3
Gần đây, thời tiết thường hay mưa nắng một cách thất thường, cho nên khi đang lái xe mà bất chợt gặp phải cơn mưa lớn ập đến là chuyện không hề hiếm. Vậy trong trường hợp này các tài xế phải ứng phó ra sao khi mà tầm nhìn bị hạn chế do nước mưa là điều không phải ai cũng biết cách ứng phó, đặc biệt là với tay lái mới. Thế thì các tài xế cần phải lưu ý gì khi lái xe ô tô dưới mưa lớn?

Một trong những kỹ năng quan trọng để lái xe an toàn trong mọi thời tiết chính là kỹ năng lái xe ô tô trời mưa. Bởi bạn biết đấy, dưới mưa tầm nhìn sẽ bị hạn chế rất nhiều, rất dễ gây tai nạn. Do đó, bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn vài kinh nghiệm để lái xe ô tô dưới mưa lớn an toàn nhất.

LÁI XE Ô TÔ Ở LÀN GIỮA CỦA CON ĐƯỜNG

Nếu có quan sát bạn sẽ thấy rằng khi trời mới vừa mưa không lâu thì mép đường đã bị ngập trong vũng nước. Do đó, để lái xe an toàn bạn nên lái xe ô tô ở làn giữa của con đường để tránh làm hư hỏng động cơ , làn giữa của con đường chính là vị trí có độ cao nhất so với hai bên mép đường, do đó mà nó là vị trí ráo nước nhất.

GIẢM TỐC ĐỘ CỦA XE Ô TÔ VÀ HẠN CHẾ VIỆC PHANH GẤP

Ở những tình huống đang lái xe ô tô mà vướng phải một cơn mưa lớn, việc đầu tiên bạn cần làm ngay là giảm tốc độ của xe ô tô xuống một cách từ từ cho đến khi nào cảm thấy bắt đầu quen với một tầm nhìn khá là hạn chế do ảnh hưởng của nước mưa. Việc giảm tốc độ của xe ô tô xuống là điều cần phải làm trong tình huống nếu chân bạn đang đạp ga nhanh. Song, bạn cần nhớ cẩn thận trong việc phanh, hãy nhớ rằng không nên phanh gấp vì làm vậy thì xe ô tô có khả năng bị văng ra hoặc bị mất lái.

NÉ CÁC VŨNG NƯỚC ĐỌNG LẠI TRÊN ĐƯỜNG

Khi mưa lâu, nước mưa sẽ nhiều hơn và đọng lại thành các vũng nước trên đường chất chứa nhiều nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn bất ngờ khi bạn lái xe chạy qua các vũng nước đọng này. Rất có thể các vũng nước mà bạn thấy lại là một cái hố ga lớn đã bị mất nắp, không được che chắn hoặc cũng có thể là một dị vật nào đó mang mối nguy hiểm mà mắt của bạn không thể thấy được. Do vậy theo kỹ năng lái xe ô tô trời mưa các bạn nên né các vũng nước ra là cách làm an toàn nhất.

ĐIỀU KHIỂN XE Ô TÔ ĐI THEO XE TRƯỚC SONG CẦN GIỮ MỘT KHOẢNG CÁCH AN TOÀN

Một cách khá hiệu quả mà nhiều người hay áp dụng, đó là chạy theo xe trước. Bạn hãy theo dõi kỹ đường chạy của chiếc ô tô chạy trước xe bạn và tự mình rút ra một cách chạy an toàn và hợp lý từ chiếc ô tô phía trước, nhưng mà có điều bạn cần nhớ giữ một khoảng cách an toàn, không nên chạy quá sát xe trước và khoảng cách giữa xe bạn và xe trước là tùy vào vận tốc xe bạn đang chạy là bao nhiêu. Nếu thấy đường đi của ô tô đi trước an toàn, không có bất trắc gì thì hãy chạy theo xe ô tô đó, ngược lại nếu ô tô đi trước trên đường lái có gặp phải bất trắc hay nguy hiểm gì thì ngay lập tức bạn nên tránh ngay qua bên kia đường.

NẾU MƯA ĐÃ QUÁ LỚN, CÁC TÀI XẾ NÊN DỪNG XE THÔI

Nếu như mưa ngày một lớn hơn, thì để được an toàn nhất bạn thì theo kỹ năng lái xe ô tô trời mưa nên dừng xe lại thôi, lưu ý nên dừng xe ở sát rìa đường, mở các đèn cảnh báo lên và đợi đến khi mưa nhỏ lại bởi do mưa gió quá lớn và mạnh thì có khả năng làm cho cần gạt nước của xe ô tô bị quá tải, sẽ làm cho nước liên tục đọng lại mặt kính xe ô tô làm cho tầm nhìn của bạn bị hạn chế, đặc biệt nguy hiểm hơn hết là có thể sẽ xảy ra các tình trạng cây cối bị gẫy đổ nữa.